Chuyển đến nội dung chính

Thủ tục Công bố Mỹ phẩm Nhập khẩu

CÔNG BỐ LƯU HÀNH MỸ PHẨM
THE SUN LAW tự hào là một trong những công ty hàng đầu hỗ trợ khách hàng tốt nhất về dịch vụ tư vấn, thực hiện thủ tục công bố lưu hành mỹ phẩm tại Việt Nam. Với phương châm hoạt động: “Vấn đề của khách hàng chính là vấn đề của THE SUN LAW” thì chắc chắn rằng toàn bộ đội ngũ Luật sư, chuyên viên pháp lý của chúng tôi sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp đến cùng trong suốt chặng đường kinh doanh và công bố bất kỳ mỹ phẩm nào của doanh nghiệp.
Trước khi tìm hiểu cụ thể về thủ tục công bố lưu hành mỹ phẩm, chúng ta phải nắm được khái niệm Mỹ phẩm là gì để có thể phân biệt được Mỹ phẩm và những sản phẩm khác không được xem là mỹ phẩm trong kinh doanh?
Sản phẩm Mỹ Phẩm là gì?
Mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng cho việc tiếp xúc  trực tiếp với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (chẳng hạn như da, môi, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân và cả cơ quan sinh dục bên ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, làm thay đổi màu sắc, thay đổi diện mạo, hình thức bên ngoài, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.
Doanh nghiệp có bắt buộc phải đăng ký công bố lưu hành sản phẩm mỹ phẩm hay không?
Theo  Thông tư số 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm  thì các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông sau khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng của sản phẩm mỹ phẩm. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường.
Do vậy, Theo Thông tư trên thì các tổ chức cá nhân khi muốn nhập khẩu mỹ phẩm vào thị trường Việt Nam thì phải được Cơ quan có thẩm quyền cấp bản xác nhận công bố chất lượng mỹ phẩm. Bản xác nhận công bố tiêu chuẩn chất lượng mỹ phẩm này không những là điều kiện pháp lý tiên quyết bắt buộc phải có đối với một tổ chức, cá nhân kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu mà còn mang tính chất  khẳng định vị thế, uy tín của sản phẩm mỹ phẩm của doanh nghiệp trên thị trường.
Tuy nhiên, thực tiễn khi các doanh nghiệp thực hiện các bước, quy trình để công bố lưu hành mỹ phẩm cho công ty mình thì còn gặp khá nhiều trở ngại, khó khăn. Một phần, do không nắm rõ và hiểu chắc chắn được trình tự, thủ tục công bố mỹ phẩm theo quy định pháp luật, hơn thế nữa đôi khi thực tế doanh nghiệp còn gặp phải sự gây khó khăn, thiếu hỗ trợ … từ phía cơ quan nhà nước trong quá trình xin giấy phép công bố. Những bất cập trên dẫn đến việc hồ sơ của doanh nghiệp thường xuyên bị “Ngâm” rất lâu và khó ra được giấy xác nhận công bố sớm, làm ảnh hưởng tới tiến trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhằm hỗ trợ cho quý doanh nghiệp nắm rõ và có cái nhìn bao quát nhất về toàn bộ các vấn đề liên quan đến quy trình công bố lưu hành mỹ phẩm. THE SUN LAW tư vấn một số thông tin và quy định pháp luật về thủ tục công bố mỹ phẩm như sau:
*** Hồ sơ công bố mỹ phẩm
Hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy xác nhận công bố tiêu chuẩn chất lượng mỹ phẩm, gồm những tài liệu sau:

1.     Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm (02 bản) kèm theo thông tin dữ liệu của sản phẩm công bố (file mềm của Phiếu công bố); (- The Sun Law soạn Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm thay khách hàng)

2.     Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (Bản sao hợp lệ là bản sao được công chứng, chứng thực và có giá trị trong vòng 06 tháng).

– Tham khảo thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tại đây

Trong trường hợp công bố mỹ phẩm sản xuất trong nước mà tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường không đồng thời là nhà sản xuất thì phải kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của nhà sản xuất mỹ phẩm (có chứng thực hợp lệ);

3.     Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hợp lệ Giấy ủy quyền của nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường được phân phối sản phẩm mỹ phẩm tại Việt Nam (áp dụng cho cả hai trường hợp đối với mỹ phẩm nhập khẩu và đối với mỹ phẩm sản xuất trong nước mà tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường không phải là nhà sản xuất).
Tuy nhiên, Đối với sản phẩm nhập khẩu thì Giấy uỷ quyền phải là bản có chứng thực chữ ký và phải được hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hoá lãnh sự theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Giấy uỷ quyền phải đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 6 Thông tư số 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm 

4. Giấy chứng nhận lưu hành tự do mỹ phẩm (viết tắt là CFS): Chỉ áp dụng đối với trường hợp công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu vào Việt Nam và thỏa mãn các điều kiện sau:
a) CFS do nước sở tại (Nơi sản xuất ra mỹ phẩm) cấp là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hợp lệ và còn thời hạn. Trường hợp CFS không thể hiện rõ thời hạn thì CFS phải là bản được cấp trong vòng 24 tháng kể từ ngày cấp.
b) CFS phải được hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hoá lãnh sự theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

*** Cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
-  Đối với mỹ phẩm nhập khẩu: Nộp sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu tại Cục Quản lý dược - Bộ Y tế.
-  Đối với mỹ phẩm sản xuất trong nước: Nộp hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm tại Sở Y tế nơi đặt nhà máy sản xuất mỹ phẩm. Lưu ý: Sản phẩm mỹ phẩm được sản xuất, đóng gói từ bán thành phẩm nhập khẩu được coi như sản phẩm sản xuất trong nước.

*** Hiệu lực của số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
Số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm có hiệu lực trong 05 năm kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp. Sau khi hết thời hạn 05 năm, nếu tổ chức, cá nhân muốn tiếp tục đưa mỹ phẩm ra lưu thông trên thị trường thì phải tiến hành thủ tục công bố lại sản phẩm mỹ phẩm trước khi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm  hết hạn.
*** Xử lý vi phạm về mỹ phẩm lưu thông trên thị trường
1. Mỹ phẩm bị đình chỉ lưu hành và thu hồi khi xảy ra một trong các tr­ường hợp sau:
a) Mỹ phẩm lưu thông khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm;
b) Mỹ phẩm không đạt chất lượng, không an toàn cho ngư­ời sử dụng;
c) Mỹ phẩm l­ưu thông có công thức không đúng như hồ sơ đã công bố;
d) Mỹ phẩm l­ưu thông có chứa thành phần chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm, các chất có nồng độ, hàm l­ượng v­ượt quá giới hạn cho phép;
đ) Mỹ phẩm l­ưu thông có nhãn ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm của Thông t­ư này, tùy mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi;
e) Mỹ phẩm l­ưu thông đư­ợc sản xuất tại cơ sở không đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn "Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm" của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN) hoặc tương đương được Hội đồng mỹ phẩm ASEAN thừa nhận, tuỳ mức độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành và thu hồi;
g) Mỹ phẩm hết hạn sử dụng hoặc quá thời hạn theo khuyến cáo của nhà sản xuất;
h) Mỹ phẩm giả, nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mỹ phẩm không còn nguyên vẹn bao bì;
i) Mỹ phẩm do tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đ­ưa sản phẩm ra thị tr­ường có văn bản thu hồi tự nguyện.

2. Thẩm quyền ra quyết định thu hồi mỹ phẩm vi phạm:
a) Cục Quản lý dược - Bộ Y tế ra quyết định thu hồi mỹ phẩm vi phạm trong phạm vi toàn quốc.
b) Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ­ương, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị thực hiện thông báo của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế về thu hồi mỹ phẩm vi phạm theo quy định của pháp luật trên địa bàn và báo cáo về Cục Quản lý dược.

Công bố mỹ phẩm uy tín – nhanh chóng – chất lượng – giá tốt – minh bạch - Cam kết hoàn lại phí dịch vụ nếu không ra được giấy phép … là những điểm mạnh của THE SUN LAW mà không Công ty nào có thể đảm bảo được hết tất cả những yếu tố này. Do vậy, nếu như quý khách hàng cần hỗ trợ tư vấn về mọi vấn đề liên quan đến công bố lưu hành mỹ phẩm, hãy liên hệ với THE SUN LAW – sẽ nhận được câu trả lời nhanh nhất và chính xác nhất.
*** THE SUN LAW cung cấp Dịch vụ công bố lưu hành mỹ phẩm:
1.     Tư vấn miễn phí mọi vấn đề pháp lý liên quan đến công bố mỹ phẩm. Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị những tài liệu cần thiết cho quá trình nộp hồ sơ công bố mỹ phẩm
2.     Sau khi khách hàng cung cấp giấy tờ, THE SUN LAW nghiên cứu, đánh giá tính hợp pháp của tất cả  các tài liệu đó, nếu có sai sót thì hướng dẫn khách hàng sửa đổi, bổ sung giấy tờ sao cho phù hợp với quy định pháp luật
3.     Xây dựng phiếu công bố lưu hành mỹ phẩm cho khách hàng theo thông tin mà khách hàng cung cấp và đảm bảo phù hợp quy định pháp luật. Sau đó, tạo tài khoản đăng nhập, đăng tải thông tin trên hệ thống đăng ký công bố mỹ phẩm. Trực tiếp thực hiện việc theo dõi hồ sơ công bố mỹ phẩm, nếu có vấn đề phát sinh phải xử lý ngay tức khắc và khắc phụ hồ sơ nhanh chóng
4.     Nghiên cứu, phân tích và kiểm tra bảng thành phần cấu tạo các chất của mỹ phẩm xem có đạt tiêu chuẩn theo quy định không. Nếu không đạt, phải có phương hướng xử lý cho sản phẩm
  1. Cam kết phải xây dựng hồ sơ công bố mỹ phẩm hoàn chỉnh, theo quy định pháp luật và nhận Giấy xác nhận công bố mỹ phẩm cho khách hàng trong thời hạn quy định.
  2. Sau khi có kết quả, tư vấn những thủ tục cần thiết để nhập hàng về Việt Nam và trong quá trình mỹ phẩm chính thực được lưu thông trên thị trường Việt Nam.
Ngoài dịch vụ công bố lưu hành mỹ phẩm. THE SUN LAW còn có thế mạnh về dịch vụ công bố lưu hành thực phẩm thường và thực phẩm chức năng. Bất kể những hồ sơ công bố  từ đơn giản đến phức tạp, chúng tôi đều có phương án xử lý phù hợp và đảm bảo sản phẩm được nhanh chóng lưu thông trên thị trường



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thủ tục chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh của Doanh nghiệp

Ngày 17/02/2016-17:59:00 PM Thủ tục Chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh a )  Trình tự thực hiện : · Khi chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh /văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh. · Phòng Đăng ký kinh doanh nhận thông báo, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và chuyển tình trạng pháp lý của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng chấm dứt hoạt động; đồng thời ra Thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh. b)   Cách thức thực hiện : Doanh nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua m

Quy định về quản trị trong công ty đại chúng

Nghị định 71/2017/NĐ-CP hướng dẫn quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng. MỘT SỐ ĐIỂM MỚI VÀ ĐẶC THÙ TIÊU BIỂU VỀ QUẢN TRỊ CÔNG TY ĐẠI CHÚNG: 1. CÓ SỰ PHÂN BIỆT GIỮA TV HĐQT KHÔNG ĐIỀU HÀNH & TV ĐỘC LẬP HĐQT: - Thành viên Hội đồng quản trị không điều hành (sau đây gọi là thành viên không điều hành) là thành viên Hội đồng quản trị không phải là Giám đốc (Tổng giám đốc), Phó giám đốc (Phó Tổng giám đốc), Kế toán trưởng và những người điều hành khác theo quy định của Điều lệ công ty. - Thành viên độc lập Hội đồng quản trị (sau đây gọi là thành viên độc lập) là thành viên được quy định tại khoản 2 Điều 151 Luật doanh nghiệp. - Cơ cấu Hội đồng quản trị của công ty đại chúng cần đảm bảo Tối thiểu 1/3 tổng số thành viên Hội đồng quản trị phải là thành viên không điều hành. - Trường hợp công ty đại chúng chưa niêm yết hoạt động theo mô hình quy định tại điểm b khoản 1 Điều 134 Luật doanh nghiệp, cơ cấu thành viên Hội đồng quản trị của công ty phải đảm bảo ít nhất 1/5 tổn